Hơn 80% công suất vận tải container toàn cầu nằm trong tay MSC và các liên minh hàng hải lớn
Theo báo cáo mới nhất của Alphaliner, thị trường vận tải container toàn cầu đang chứng kiến mức độ tập trung cao kỷ lục khi hơn 80% công suất vận tải container toàn cầu hiện do các liên minh vận tải biển cùng với hãng tàu MSC kiểm soát. Diễn biến này tiếp tục khẳng định xu hướng hợp tác chiến lược và tập trung hóa mạng lưới vận hành giữa các hãng tàu lớn trên thế giới.

Cụ thể, tính đến tháng 6/2025: Ocean Alliance (CMA CGM, COSCO, Evergreen, OOCL) chiếm 28,4% công suất, Gemini Cooperation (Maersk, Hapag-Lloyd) nắm giữ 21,6%, The Premier Alliance (ONE, HMM, Yang Ming) đạt 11,5%, MSC (Mediterranean Shipping Company) – dù hoạt động độc lập – vẫn kiểm soát riêng 20,6% công suất vận tải container toàn cầu.
Tổng cộng, bốn nhóm này kiểm soát tới 82,1% thị phần vận tải container quốc tế, để lại chưa đầy 18% cho các hãng tàu không thuộc liên minh.
Sự thống trị của các liên minh và MSC không chỉ giúp tối ưu hóa chi phí, đồng bộ dịch vụ và mở rộng mạng lưới phủ sóng toàn cầu, mà còn tạo ra áp lực lớn đối với các hãng tàu nhỏ và độc lập. Với phần thị phần còn lại ngày càng bị thu hẹp, các hãng tàu ngoài liên minh phải cạnh tranh trong điều kiện bất lợi hơn về quy mô, tần suất khai thác và chi phí vận hành.
Đồng thời, xu hướng này cũng đặt ra những thách thức mới đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, trong đó bao gồm: tính minh bạch của giá cước, sự ổn định của lịch tàu, mức độ phụ thuộc vào các trục vận tải chính, và nguy cơ gián đoạn khi liên minh tái cấu trúc hoặc điều chỉnh chiến lược.
VIMC
Bài viết liên quan
- Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam làm việc với các đơn vị thành viên Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (28/11/2025)
- Bộ Xây dựng, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy trao quyết định bổ nhiệm Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty (28/11/2025)
- Công đoàn Công ty Mẹ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy: Phát huy truyền thống, đổi mới, đồng hành cùng người lao động (27/11/2025)
- Đại hội công đoàn Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm lần thứ 33, nhiệm kỳ 2025 – 2030 (27/11/2025)
- Đại hội Công đoàn Công ty Đóng tàu Hạ Long lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 – 2030: Chăm lo tốt hơn đời sống người lao động (27/11/2025)
- Đại hội Công đoàn Công ty Đóng tàu Phà Rừng lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025 – 2030: Nhiều thay đổi kịp thời, cụ thể (26/11/2025)
- Công đoàn Công ty Đóng tàu Nam Triệu: Phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2025 - 2030 (26/11/2025)
- Đoàn đại biểu SBIC tham dự Đại hội thi đua yêu nước lần thứ I (2025 - 2030) của Bộ Xây dựng (26/11/2025)
- Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam phát động ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên chịu thiệt hại do mưa lũ (25/11/2025)
- Trí thức Liên hiệp Hội Việt Nam góp ý Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV của Đảng (11/08/2025)









